PAO SOPRANO “ เภา โซปราโน่ ” Influencer แซกโซโฟน สายหวานของเมืองไทย

“ เภา โซปราโน่ ” Influencer แซกโซโฟน สายหวานของเมืองไทย


จ.ส.ต.ภาคิน เมฆลอย นักแซกโซโฟนของกรมดุริยางค์ทหารบก มือแซกโซโฟนที่โด่งดังในโลกออนไลน์ โดย ในแพลตฟอร์มTiktok มียอดผู้ติดตามสูงสุดของ Content ที่เกี่ยวกับแซกโซโฟน โดยมียอด follower ถึง 217,000 (พ.ศ.2567)

 



เภา โซปราโน่ หรือ จ.ส.ต.ภาคิน เมฆลอย เริ่มเล่นดนตรีเครื่องลมไม้ Woodwind เมื่อปีพ.ศ.2541 โดยเริ่มต้นจาก Bb Clarinet ในวงโยธวาทิต รร.บรรหารแจ่มใสวิทยา1 จ.สุพรรณบุรี
        - ปี พ.ศ.2542 เป็น First Clarinet สามารถเล่นเพลง ไทยเดิมในโน้ตเขบ็ต3ชั้นได้ มีความสามารถระบายลมและสามารถวางโน้ตเล่นได้ทันที Sight Reading
        - ต้นปีพ.ศ. 2543 ได้ร่วมแข่งขันประกวดวงโยธวาทิตชิงถ้วยพระราชทาน (ถ้วย ก.)ที่สนามศุภชลาศัย
และปีนั้นเองเขาได้สอบเข้าเป็นนักเรียน ดุริยางค์ทหารบกได้ รุ่น ที่ 20/43
        - ปี พ.ศ.2545 เมื่ออยู่ชั้นปีที่3 ของ รร.ดุริยางค์ทหารบก เข้าได้เข้าร่วมวง Bigband ของโรงเรียนดุริยางค์ทหารบกในตำแหน่ง Tenor 2nd และ Tenor 1 st จนจบชั้นปีที่6
        - ปี พ.ศ. 2548 เป็นหัวหน้า Sky ซึ่งเป็นวงที่ GMM Grammy เข้ามาออดิชั้นใน รร.ดุริยางค์ทหารบก เป็นผู้แต่งเพลง 3 เพลง 1.ผมรักคุณ 2.ไม่รู้ 3.ลืม และหนึ่งในสมาชิกวง Sky ที่มีชื่อเสียงโด่งดังในปัจจุบันก็คือ จั้ม Color Pitch เจ้าของเพลง ขัดใจและหมอก
        - เป็น นักเรียนดุริยางค์ทหารบก คนแรก ที่นำเพลง jazz มา recital ในรูปแบบ Bb Clarinet โดยใช้เพลง ของ benny goodman ชื่อเพลง Clarinet A La King ซึ่งเป็นเพลง Solo Bb Clarinet ตามแบบของ Benny Goodman
        - ปี พ.ศ.2549 รับราชการที่ หมวดดุริยางค์ มทบ.24 จ.อุดรธานี และปี พ.ศ.2553 ได้แชมป์การตรวจสอบการฝึกภายในกองทัพภาคที่2 โดยเป็นผู้ช่วยทำวงหัสดนตรี(bigband) เรียบเรียงเพลงประยุกษ์พื้นบ้านกับดนตรีสากล โดยเล่นระนาดเอกและเดี่ยว Soprano Saxophone ในเพลงของ Forever in love ของ kenny G และได้ที่รางวัลชนะเลิศ วงหัสดนตรี(Bigband) และรางวัลชนะเลิศผลคะแนนรวม ของ กองทัพภาคที่2
        - ปี พ.ศ.2555 เข้าร่วมวง Afternoon Blossom ของ สปป.ลาว ไดั feat.กับค่ายเพลง Indee Record โดยบันทึกเสียง Tenor Sax ในเพลง Morning และ เพลง เป็นเพราะเจ้า
        - ปี พ.ศ.2557 ย้ายไปรับราชการที่ หมวดดุริยางค์ มทบ.39 จ.พิษณุโลก เป็นสมาชิกวง trio ของกองทัพภาคที่3 โดยเล่นเปียโนและแซกโซโฟน
        - ปี พ.ศ.2559 เป็นอาจารย์พิเศษ ที่ สาขาดนตรีศึกษา คณะครุศาสตร์ ม.ราชภัฏพิบูลสงคราม จ.พิษณุโลก โดยสอนวิชา เครื่องลมไม้ (Woodwind) ได้ก่อตั้งวง Saxophone and Clarinet Quartet และได้ร่วมก่อตั้งวง PSRU Wind Ensemble กับ อ.คณดนตร์ วาทยกุล ได้นำวง Wind Ensemble จัด Concert ของมหาวิทยาลัยและดนตรีในสวนที่มีชื่อว่า “สุขกลางเมือง”โดยเป็นวาทยากร ( Conductor)และร่วมบรรเลงวง jazz อาจารย์ โดยใช้ชื่อวงว่า The Chicken Jazz Man และวง Funk You
        - ปี พ.ศ.2561 เป็นอาจารย์สอนพิเศษ ที่ สาขาดนตรีสากล คณะมนุษย์ศาสตร์ ม.ราชภัฏพิบูลสงคราม สอนวิชา เครื่องลมไม้ (Woodwind)
        - เคยร่วมเล่นแซกโซโฟนกับศิลปินไทยหลายๆคนเช่น เอก สุระเชษฐ์,ฟอร์ด สบชัย ,โก้ เศกพล , ปราโมทย์ วิเลปะนะ , Ant Emotiontown ,แอ็ค โชคชัย ,พลพล ,ไข่มุข รุ่งรัตน์ ,เวียง นฤมล,ท๊อฟฟี่ 3.50 ,ฟลุ๊ค ไอน้ำ,playground ,IZAX
        - ปี พ.ศ.2564 เริ่ม Cover Soprano Saxophone ลงบน Youtube และ Tiktok โดยเริ่มจากเพลงไทยสากล และเพลง “ Move On “ของ คุณ ปราโมทย์ วิเลปะนะ ที่ได้นำมา Cover ลง Tiktok กลายเป็นไวรัล มีผู้ชมถึง 2.4 M นั่นคือจุดเริ่มต้นของ เภา โซปราโน่ และทำให้มีผู้ติดตามถึง 4หมื่นภายในวันเดียว
        - เภา โซปราโน่ ได้ Cover เพลงไทย สากล ทั้งเก่าใหม่ ลงทุกแพลตฟอร์ม พร้อมทั้ง Live Steam บน Tiktok ทำให้มี fanclub จำนวนมาก และโด่งดังเป็นที่รู้จักในวงการแซกโซโฟนเมืองไทย จนเหล่าบรรดา fc ให้ฉายาว่า “Kenny G เมืองไทย ”
        - ปี พ.ศ.2565 ย้ายกลับมารับราชการที่ หมวดดุริยางค์ มทบ.24 ได้ร่วมกับน้องชายของเขา ทำ Cover เพลง และทำ Content ดนตรีในสวนของกองทัพบก จนสื่อของ TV 5 นำไปออกข่าว โดยในขณะนั้นมีผู้ติดตาม Tiktok 77K
        - ปี พ.ศ. 2566 เภา โซปราโน่ เป็น influencer ของกองทัพ มีผู้ติดตาม Tiktok 140,000 Follower ได้ทำ Content “เป่าแซกโซโฟนให้น้องพลทหารฟัง” ทำให้เขาเป็นไวรัล ใน Tiktok มียอดวิวถึง 3.7 M และออกข่าวหลายสื่อเช่น Sanook , Bright TV, Smile Radio FM 98 Mhz และ ช่อง 3 HD TV ได้มาสัมภาษณ์เพื่อนำไปถ่ายทอดผ่าน รายการ ข่าวขันเช้าตรู และ ข่าวนอกลู่ ทำให้ เภา โซปราโน่ มีผู้ติดตามทะลุ 200,000 follower สูงสุดในวงการแซกโซโฟนของเมืองไทย
        - เภา โซปราโน่ ได้รับเชิญไปเล่นแซกโซโฟนที่ Music China 2023 ที่เมือง shanghai ประเทศจีน กับนักแซกโซโฟนชื่อดัง เช่น อ.ภาสกร โมระศิลปิน ดร.วิศุวัฒน์ พฤกกษวานิช โดยบริษัท Saxophonesiam เป็นผู้เชิญไป

 


        - ปี พ.ศ.2567 เภา โซปราโน่ ได้เข้าร่วมกับสมาคมแซ็กโซโฟน(ประเทศไทย) โดยมีนายกสมาคมคือ รศ.ดร.ภาธร ศรีกรานนท์ ได้ร่วมบรรเลงแซกโซโฟน ในวันแถลงข่าวเปิดตัวสมาคมแซ็กโซโฟนประเทศไทย ร่วมกับกรรมการสมาคม ที่วิทยาลัยดุริยางค์ ม.มหิดล พร้อมกับบรรเลงโซปราโน่หายากของ Adolphe Sax ซึ่งเป็นแซกโซโฟนยุคต้นๆของโลก เป็นของสะสมของนายกสมาคม เพื่อเป็นการโปรโมทการสร้างพิพิธภัณฑ์แซ็กโซโฟนประเทศไทย ผ่านทางสื่อออนไลน์ โดยได้รับความสนใจจากประชาชนเป็นจำนวนมาก

---------------------------------------------------

https://www.facebook.com/pao.udon

https://www.instagram.com/pao_soprano/

https://www.youtube.com/@pao_soprano

https://www.tiktok.com/@pao_soprano