คำแนะนำสำหรับผู้เริ่มเล่นแซ็กโซโฟน Saxophone

🎷 คำแนะนำสำหรับผู้เริ่มเล่นแซ็กโซโฟน 🎷

🌎 บทความนี้ขอเอาใจผู้ที่สนใจในเสียง Saxophone โดยเฉพาะ กับคำแนะนำสำหรับผู้เริ่มเล่นเครื่องเป่าชนิดนี้ จะมีอะไรกันบ้างนั้นลองไปอ่านกันต่อเลย

💥 1. เล่นให้บ่อยที่สุด แน่นอนการซ้อมนั้นเป็นสิ่งที่จำเป็นแต่มันไม่พอ ถ้าแสดงได้ไม่ถึงเจ็ดครั้งต่อสัปดาห์ ก็หาโอกาสไปแจมบ้าง หรือแค่เล่นดนตรีกับเพื่อนๆ แต่เล่นบ่อย ๆ อย่างสม่ำเสมอ ผู้เขียนขอยกตัวอย่างว่า ผมคงจะไม่ไปหาหมอฟันที่รักษาคนไข้แค่สิบคนต่อปี นักแซ็กโซโฟนก็เช่นกัน

🎺 2. รสนิยมคือพรสวรรค์ของคุณ อย่าไขว้เขวโดยแฟชั่นจากโซเชียลมีเดีย หรืออื่น ๆ

😛 3. เมื่อคุณมีโอกาสได้โซโล่ทุกสายตาจะจับจ้องมาที่คุณ ดังนั้น เล่นด้วยความมั่นใจ ไม่มีใครชอบคนที่ดูเขิน ๆ ไม่มีความมั่นใจหรอก

🎤 4. เล่น altissimo หรือ เล่นเสียงต่ำได้ดีก็โอเค แต่ส่วนใหญ่แล้วเราเล่นเสียงในช่วงกลางมากกว่า ดังนั้นทำให้มันดีก่อน

🎹 5. ใช้ลิ้นที่ไม่แข็งมากรวมถึง setup ที่เล่นง่าย เล่นให้ดีมันก็ยากพออยู่แล้วแม้คุณจะใช้ setup ที่ดี ไม่มีใครสนหรอกว่าคุณใช้เม้าพีชหรือลิ้นแบบไหน

🔥 6. เล่นด้วยเสียงที่ดี, ไม่เพี้ยน, และตรงจังหวะ ถ้าคุณยังต้องการเรียนรู้ที่จะเล่นด้วยสามสิ่งนี้ จงทำมันเดี๋ยวนี้!

🎳 7. เรียนรู้ที่จะใส่ใจรายละเอียดในโน้ต เช่น vibrato, โทนเสียง, ความดัง-เบา, attack(การเริ่มโน้ต) สิ่งเหล่านี้สำคัญพอ ๆ กับเล่นโน้ตให้ถูกเลยทีเดียว

🌙 8. ดีในแบบที่คุณเป็น จะเก่งระดับไหน เรียนเพลงอะไรมาแล้ว รู้อะไรบ้างก็ไม่สำคัญ สิ่งเดียวที่คุณต้องใส่ใจคือ ดนตรีที่คุณสร้างในแบบของคุณ

🎧 9. โลกของแซ็กโซโฟนไม่มีพรหมแดน คุณต้องมีความใฝ่รู้อยู่เสมอ เพราะคุณจะพบว่ามักจะมีสิ่งที่คุณไม่รู้มากกว่าสิ่งที่คุณรู้ เปิดใจให้กว้างกับดนตรีและข้อมูลต่าง ๆ คุณอาจจะยังสามารถเรียนรู้อะไรดี ๆ จากนักดนตรีที่คุณมองว่าธรรมดาอีกด้วย ถ้าใจคุณเปิดกว้างพอที่จะเรียนรู้