Blogs

PAO SOPRANO “ เภา โซปราโน่ ” Influencer แซกโซโฟน สายหวานของเมืองไทย
จ.ส.ต.ภาคิน เมฆลอย นักแซกโซโฟนของกรมดุริยางค์ทหารบก มือแซกโซโฟนที่โด่งดังในโลกออนไลน์ โดย ในแพลตฟอร์มTiktok มียอดผู้ติดตามสูงสุดของ Content ที่เกี่ยวกับแซกโซโฟน โดยมียอด follower ถึง 217,000 (พ.ศ.2567)
สมาคมแซ็กโซโฟนประเทศไทย ร่วมกับวิทยาลัยดุริยางคศิลป์ มหาวิทยาลัยมหิดล แถลงข่าวจัดการแข่งขัน
จัดแข่งขัน Thailand International Saxophone Competition 2024 ปั้นนักแซ็กโซโฟนไทยสู่สากล พร้อมเปิดตัวสมาคมฯ เป็นศูนย์รวมผู้รู้ ผู้เล่น และผู้สนใจด้านแซ็กโซโฟนแห่งแรกในประเทศ รวมถึงจะจัดทำ พิพิธภัณฑ์แซ็กโซโฟน แห่งแรกในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้
PISOL MANATCHINAPISIT Selmer Saxophone Artist (Paris) พิศลย์ มนัสชินอภิสิทธิ์
นักแซ็กโซโฟนชาวไทยที่ได้รับรางวัล Best Thai performer Selmer Saxophone Artist (Paris) ได้รับรางวัลการแข่งขัน Prix Walo- Sprungbrett 2017  , 3rd prize Asian saxophone competition 2016 , 2nd prize Osaka International Music Competition 2014  และรางวัลรองชนะเลิศเหรียญทอง Settrade Music Competition 2013
นักแซกโซโฟน ของ พระราชา รศ.ดร. ภาธร ศรีกรานนท์ สมาชิกวง อส.วันศุกร์
 นักดนตรี นักประพันธ์เพลง และนักวิชาการดนตรี เชี่ยวชาญในเครื่องดนตรี แซกโซโฟนและคลาริ ผู้ได้รับรางวัลต่างๆในระดับนานาชาติมากมาย ภาธรเป็นหนึ่งในสมาชิกของวงดนตรี วง อ.ส. วันศุกร์ วงดนตรีส่วนพระองค์ของพระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร รับใช้เบื้องพระยุคลบาทด้านดนตรีมากว่า 30 ปี
"ชวน หลีกภัย" มอบ ‘แซกโซโฟน ‘ สุดรัก ร่วมโครงการ "ดนตรี ความรัก และครอบครัว”
มอบของรักของหวง ‘แซกโซโฟน ‘ ให้พม.สอนเด็กในโครงการ "ดนตรี ความรัก และครอบครัว” My music, My Love & My Family ดนตรีสามารถเป็นแรงบันดาลใจให้กับทุกคน และให้ความรักอย่างไม่มีพรหมแดน จะสร้างคนให้มีจิตใจอ่อนโยน แต่ไม่อ่อนแอ เป็นคนที่มีจิตใจสร้างสรรค์ทั้งดนตรีและศิลปะ
แซกโซโฟนประเภทต่าง ๆ มีอะไรบ้าง ?
แซกโซโฟนประเภทต่าง ๆ ถิ่นกำเนิดแซกโซโฟน แจ๊ส คลาสสิค  ทหาร เร้กเก้ ร็อค และแม้แต่เพลงเมทัล โซปราโน่ อัลโต้ เทนเนอร์ บาริโทน
สกรู ที่ รัด คอ แซกโซโฟน สำคัญ ไฉน
สกรู ที่ รัด คอ แซกโซโฟน สำคัญ ไฉน มวลของสกรู ส่งผลทำให้เกิดการ เปลี่ยนแปลง ของเสียง เช่น พลังงานที่ต้องใช้เพื่อสร้างแรงสั่นสะเทือน ของโลหะ
อดอล์ฟ แซกซ์ จดสิทธิบัตร แซกโซโฟน
อดอล์ฟ แซกซ์ (Antoine-Joseph “Adolphe” Sax) นักประดิษฐ์เครื่องดนตรีชาวเบลเยียม จดสิทธิบัตร แซกโซโฟน
อาจารย์ ณัฐพล เฟื่องอักษร (Pey saxes) นักเทนเนอร์ แซกโซโฟน ตำนาน เมืองไทย
บุรุษผู้เป็นตำนาน มีประสบการณ์มาอย่างโชคโชน และลูกศิษย์ลูกหามากมาย นักTenor ตำนานคนนึง พี่เป้! ณัฐพล เฟื่องอักษร
คำแนะนำสำหรับผู้เริ่มเล่นแซ็กโซโฟน Saxophone
คำแนะนำสำหรับผู้เริ่มเล่นเครื่องเป่า เล่นให้บ่อยที่สุด รสนิยมคือพรสวรรค์ของคุณ ใช้ลิ้นที่ไม่แข็งมากรวมถึง setup ที่เล่นง่าย เรียนรู้ที่จะใส่ใจรายละเอียดในโน้ต เป็นต้น
บทบาทของแซ็กโซโฟนในวงดนตรีประเภทต่าง ๆ (The role of saxophone in various bands)
แซ็กโซโฟน จัดเป็นเครื่องดนตรีสากลประเภทเครื่องเป่าลมไม้ (Woodwind Instruments) ตระกูลดั้งเดิมของแซ็กโซโฟนตามที่จดทะเบียนไว้ในประเทศฝรั่งเศส ชนิดของแซ็กโซโฟน ประเภทวงดนตรี
จัดสายคล้องแซ็กเพื่อเสียงที่ดีขึ้น / Adjusting Your Saxophone Neck Strap for the Best Possible Sound
เขียนโดย  RN Rhythm
แปลโดย ปิยพล อัศวกาญจนกิจ
ในหนังสือ Easy Easy Bebob ผู้เขียนได้กล่าวถึง “ความมหัศจรรย์ของสายคล้อง”
เทคนิคการใช้ปุ่ม G# เพื่อช่วยให้เล่นง่ายขึ้น / How Your G# Mechanism Can Get You Around the Horn Way Faster

เปิดประตูสู่โลกใหม่

บางคนอาจจะมองว่ากลไกตัว G# ที่กล่าวไปแล้วไม่ค่อยจะจำเป็นและไม่สนใจ แต่ที่จริงแล้วถ้าเรารู้วิธีใช้มันจะช่วยประหยัดแรง อีกทั้งช่วยในเรื่องการเล่นได้เยอะมาก

Saxophone Scale สำคัญอย่างไร?

การซ้อม Scale ใน Saxophone ในการซ้อม Scale ของ Saxophone ที่ผมจะมาพูดถึงคือการซ้อมแบบ Full Range (การเป่าเต็มช่วงเสียงของเครื่อง Saxophone)

The 5th Jean-Marie Londeix International Saxophone Competition
บทความต่อไปนี้ผมจะมาพูดถึงกิจกรรม The 5th Jean-Marie Londeix International Saxophone ซึ่งเป็นรายการแข่งขัน Saxophone สำคัญสำหรับนักแซกโซโฟน เปรียบได้กับ Olympic ของทางกีฬาก็ว่าได้