แซกโซโฟนประเภทต่าง ๆ มีอะไรบ้าง ?

       เมื่อสำรวจโลกของแซกโซโฟนเป็นครั้งแรก นักดนตรีที่มีความฝันหลายคนจะพบกับคำถามมากมายในทันที: คุณต้องการแซกโซโฟนประเภทใด คุณต้องการลิ้นอะไร คุณต้องการเล่นดนตรีสไตล์ไหน? ด้วยคำถามมากมายที่เกิดขึ้น มันจึงเป็นเรื่องยากสำหรับผู้เริ่มต้นที่จะรู้ว่าจะเริ่มต้นจากตรงไหน!

       นั่นเป็นเหตุผลที่เราแบ่งประเภทแซกโซโฟนประเภทต่างๆ ให้คุณเป็นแนวทางง่ายๆ เพื่อช่วยในการตัดสินใจเลือกเครื่องดนตรีที่เหมาะกับคุณ!

ที่มาของแซกโซโฟน:

       เช่นเดียวกับหลายๆ อย่าง จุดเริ่มต้นที่ดีคือจุดเริ่มต้น! แซกโซโฟนถูกประดิษฐ์ขึ้นครั้งแรกโดย Adolphe Sax ในปี 1846 หลังจากที่เขาออกแบบเครื่องดนตรีที่สามารถทำหน้าที่เป็นเครื่องเป่าลมไม้อันทรงพลังในขณะที่ยังสามารถผสมผสานระหว่างเครื่องทองเหลืองได้อย่างลงตัว พื้นฐานนี้เป็นเหตุผลว่าทำไมแซกโซโฟนจึงใช้งานได้หลากหลายและยังคงเป็นหนึ่งในเครื่องมือที่ปรับเปลี่ยนได้มากที่สุด!

       แซกโซโฟนมีถิ่นกำเนิดใน: แจ๊ส คลาสสิค  ทหาร เร้กเก้ ร็อค และแม้แต่เพลงเมทัล เนื่องจากมีความเก่งกาจอย่างแท้จริง

       เนื่องจากความแปรปรวนของเสียงนี้ เครื่องดนตรีนี้จึงยังคงปรับตัวและปล่อยให้เรามีแซ็กโซโฟนประเภทต่างๆ ในปัจจุบัน ทั้งหมดมีลักษณะคล้ายกัน แต่มีความแตกต่างกันมกมาย ดังนั้นเพื่อให้สิ่งง่ายขึ้นสำหรับผู้มาใหม่ในวันนี้ เราจะเน้นที่แซกโซโฟนสี่ประเภทหลักที่ส่วนใหญ่พบและเหมาะสำหรับผู้เริ่มต้น

โซปราโน่
อัลโต้
เทนเนอร์
บาริโทน

 

แล้วอะไรที่ทำให้แซกโซโฟนแต่ละแบบแตกต่างกัน?

 

       ความแตกต่างที่สำคัญระหว่าง แซกโซโฟนแต่ละประเภท มาจากระดับเสียง ซึ่งหมายความว่าเสียงและความรู้สึก 'สูง' หรือ 'ต่ำ' ของเครื่องดนตรี ตัวอย่างเช่น  โทนเสียง ที่พบในเพลง "Careless Whisper" ของจอร์จ ไมเคิล และแม้แต่เพลงของ The Pink Panther ทั้งคู่ก็ใช้แซกโซโฟนเทนเนอร์ ในขณะที่เสียงที่สูงขึ้นจาก "Epic Sax Guy" นั้นใช้เสียงที่สูงกว่าเล็กน้อยที่พบในแซกโซโฟนอัลโต้

 

Alto Saxophone – แซกโซโฟนที่ดีที่สุดสำหรับผู้เริ่มต้น:

       สำหรับนักเล่นแซกโซโฟนมือใหม่ เรามักจะแนะนำแซกโซโฟนอัลโต เช่น แซกโซโฟน Yamaha Alto Sax สำหรับผู้ที่ยังคงมองหาเสียงของตัวเอง หรือผู้ที่ต้องการสัมผัสแซกโซโฟน คุณจะไม่ผิดหวังกับอัลโตแซกโซโฟน ด้วยขนาดและปากเป่าที่เล็กกว่าเทเนอร์แซ็กโซโฟนเล็กน้อย แซกโซโฟนอัลโตทำให้เล่นง่ายขึ้นสำหรับเด็กเล็กและผู้มาใหม่ที่ใช้เครื่องเป่าลม เนื่องจากเป็นเสียงแหลมที่ E flat เสียงของอัลโตแซกโซโฟนจึงมีความหลากหลายสูงและสามารถเล่นได้ทั้งเสียงต่ำและคงไว้ซึ่งช่วงกลางถึงสูงได้ดีโดยเฉพาะอย่างยิ่ง ช่วยให้ผู้เล่นได้สัมผัสถึงสไตล์การเล่นและเทคนิคการใช้นิ้วอย่างแท้จริงมาก่อน ย้ายไปเล่นโซปราโน่ บาริโทน หรือแซกโซโฟนประเภทอื่น

 

เทนเนอร์แซกโซโฟน – เสียงสัญลักษณ์แห่งแซกโซโฟน

       ดังที่กล่าวไว้ หากคุณกำลังมองหาเสียงที่ให้ความรู้สึก อย่างแท้จริงของแซกโซโฟน หรือแนวคิดของเสียงแซกโซโฟน 'คลาสสิค' คุณควรลองเทนเนอร์แซกโซโฟนเช่น Selmer Saxophone เนื้อสัมผัสที่เข้มข้นภายในเสียงของมันทำให้เทเนอร์แซกโซโฟน ได้รับความนิยมมากที่สุดในหมู่ผู้เล่นแซกโซโฟน ขนาดที่ใหญ่ขึ้นหมายความว่าต้องใช้เทคนิคเพิ่มขึ้นอีกเล็กน้อยจึงจะสามารถควบคุมได้ นั่นคือเหตุผลที่เรายังคงแนะนำ Alto สำหรับผู้เริ่มต้นและนักดนตรีที่ยังไม่ได้เป็นมืออาชีพ เมื่อเทคนิคการหายใจและการใช้นิ้วของคุณก้าวหน้า เทนเนอร์แซกโซโฟนเป็นเครื่องมือที่ยอดเยี่ยมในการเคลื่อนไหว ถึงระดับเสียงที่ต่ำ หมายความว่าผู้ใช้สามารถสร้างเสียงเบสที่หนักแน่นขึ้นเล็กน้อยซึ่งพบได้ในเพลงป๊อป,ร็อคและแจ๊สมากมายในปัจจุบัน

 

โซปราโน่ แซกโซโฟน – เสียงแหลมสูง เหมาะกับการโซโล่แซกโซโฟน

       โซปราโน่แซกโซโฟนเป็นแซกโซโฟนที่เล็กที่สุดของแซกโซโฟนทั่วไปโดยระดับเสียงจะสูง1อ๊อคเทฟเหนือเทเนอร์แซ็กโซโฟน ด้วยเหตุนี้จึงสร้างระดับเสียงสูงสุด เนื่องจากเสียงที่เป็นเอกลักษณ์และโทนเสียงที่สูงนี้ จึงเป็นเครื่องดนตรีที่ยากในการเล่นเป็นกลุ่ม และแนะนำโดยทั่วไปสำหรับผู้เล่นที่เชี่ยวชาญ สำหรับผู้ที่มองหาแซกโซโฟนโซปราโน่ โดยเฉพาะ Yanagisawa Soprano เป็นเครื่อง เหมาะสำหรับการเริ่มต้น นอกจากนี้ยังควรสังเกตด้วยว่าอัลโตแซกโซโฟนสามารถเป็นได้ทั้งแบบโค้งหรือแบบตรง

 

บาริโทนแซกโซโฟน – โทนเสียงต่ำด้วยการสัมผัสที่ดี

       บาริโทนแซกโซโฟนเป็นเสียงที่ใหญ่ที่สุดจากสี่และต่ำที่สุด (ต่ำกว่าแซกโซโฟนอัลโต้1อ๊อคเทฟ) บาริโทนแซกโซโฟนเป็นเครื่องสร้างเสียงทุ้มที่ยอดเยี่ยมที่ช่วยผสมผสานอย่างสวยงามเป็นส่วนหนึ่งของวงออเคสตร้าหรือรวมวง เนื่องจากขนาด น้ำหนัก และความต้องการลมมากกว่าปกติ จึงไม่แนะนำสำหรับผู้เล่นมือใหม่หรือผู้เล่นที่อายุน้อยกว่า – แม้แต่ผู้เล่นบาริโทนที่เชี่ยวชาญที่สุดก็ยังสวมสายรัดเพื่อช่วยพยุงท่าทางการเล่นที่ดีและปกป้องหลังของพวกเขา

       แน่นอนว่าแซกโซโฟนมีหลายประเภทในท้องตลาด อย่างไรก็ตาม แซกโซโฟนสี่ชนิดนี้ใช้กันมากที่สุดถ้าคุณต้องการที่จะสัมผัสและเล่น